Thông tin về việc chuyển trường tại Mỹ

Trong quá trình du học Mỹ, có rất nhiều bạn du học sinh rất muốn chuyển sang trường khác  vì nhiều lý do: có thể chuyển trường nếu cảm thấy không phù hợp hoặc chưa hài lòng với chất lượng giáo dục của ngôi trường hiện tại vì chương trình học, địa điểm học an toàn hay vì lý do đã xác định được trường, ngành mà mình cảm thấy yêu thích hơn. 

 

Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn cần nắm, để có thể hiểu được quy trình làm thủ tục chuyển trường tại Mỹ, cũng như những lưu ý các bạn cần nên biết khi muốn chuyển trường nhé!

 

Điều Kiện Để Chuyển Trường Tại Mỹ

 

Trước hết, quan trọng nhất là bạn phải duy trì trạng thái visa du học Mỹ của mình trong khi tuân thủ trình tự chuyển trường. Điều này nghĩa là bạn phải đi học đầy đủ, nộp học phí đúng hạn, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục giấy tờ.

Tất nhiên chuyển trường không phải là việc du học sinh có thể tự làm mà cần đến DSO (Designated School Official) – hay cố vấn sinh viên quốc tế của trường giúp đỡ. Chính vì vậy, bước đầu tiên sau khi quyết định chuyển trường là liên hệ Trung tâm Dịch vụ Sinh viên quốc tế (ISS) tại trường bạn theo học và tìm gặp DSO. Chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn thủ tục và giải đáp những thắc mắc liên quan -chẳng hạn như số lượng tín chỉ của bạn có đủ để chuyển đổi sang trường mới, hay liệu bạn có được hoàn lại một phần học phí của kì học dang dở.

 

Thực hiện thủ tục chuyển trường tại Mỹ qua SEVIS

 

Tại Mỹ, việc bạn có thư nhập học từ một trường đại học khác không đồng nghĩa với việc bạn có thể bắt đầu đi học luôn. Thay vào đó, bạn cần yêu cầu trường hiện tại của mình chuyển giao đơn I-20 cho ngôi trường mới trên hệ thống SEVIS (Student and Exchange Visitor Information System). Đây là hệ thống được Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Bộ Ngoại giao Mỹ (DOS) xây dựng để lưu trữ và theo dõi các thông tin liên quan đến visa du học Mỹ.

 

Hướng dẫn tạo yêu cầu chuyển trường bằng mẫu đơn SEVIS I-20

 

Để bắt đầu quá trình chuyển trường khi du học Mỹ, bạn cần sự trợ giúp của cố vấn sinh viên quốc tế (DSO). Các bước thực hiện như sau:

 

Bước 1: Thu thập các thông tin và giấy tờ cần thiết mà cố vấn sinh viên quốc tế của bạn yêu cầu:

 

  • Thư nhận học của từ trường bạn dự định chuyển tới (bản scan, ảnh chụp, hoặc email thư mời học).
  • Thông tin liên lạc của cố vấn sinh viên quốc tế (DSO) tại trường mới
  • Mã SEVIS của trường mới
  • Tại bước này, cố vấn sinh viên tại trường hiện tại sẽ liên hệ với bạn và cả cố vấn tại trường bạn chuyển đến để chọn ngày thực hiện chuyển đổi SEVIS.

 

Bước 2: Hoàn thành Mẫu đơn chuyển trường SEVIS I-20 trực tuyến trên website của phòng dịch vụ sinh viên quốc tế.

 

Chỉ thực hiện bước này khi bạn đã chắc chắn mình được nhận vào trường mới và đã giải tỏa được những khúc mắc còn dang dở (chẳng hạn việc bạn đã nhận xong trợ cấp của công việc làm thêm trên khu học xá trường hay việc chuyển đổi tín chỉ).

 

Bước 3: Văn phòng dịch vụ sinh viên quốc tế gửi email xác nhận thông tin của bạn trên SEVIS đã đổi qua trường mới.

 

Bạn cần chờ khoảng 10 ngày làm việc kể từ bước 2 để có được kết quả này. Đừng quên thực hiện các nghĩa vụ tài chính còn lại (nhận lại tiền học phí hoàn lại, đóng các khoản chưa trả…) trước khi bạn chuyển đến trường mới hoặc rời khỏi Hoa Kỳ.

 

Bước 4: Liên lạc với văn phòng tuyển sinh quốc tế của trường bạn chuyển tới để hỏi thời gian nhận mẫu đơn I-20 mới.

 

DSO tại trường bạn chuyển đến có thể tạo Mẫu đơn I-20 mới ngay khi trường cũ thông báo ngày chuyển giao thông tin thành công trên SEVIS. Bạn nên liên hệ với DSO tại trường mới càng sớm càng tốt ngay khi nhận được email ở bước 3, và đăng ký lớp tại trường mới chậm nhất trong vòng 15 ngày kể từ khi chương trình học bắt đầu.

 

Những lưu ý khi chuyển trường tại Mỹ

 

  • Phải xác định được mục đích chuyển trường
  • Trước khi quyết định chuyển trường, các bạn sinh viên cần phải tìm hiểu kỹ hơn rất nhiều. Nhưng điều quan trọng trước nhất là bạn phải xác định được động cơ chính của việc chuyển trường, tại sao mình cần chuyển và tại sao mình lại phù hợp với trường mới hay ngành học mới. 
  • Phải nhận được thông báo từ trường mới, rồi mới xin nghỉ tại trường cũ 
  • Bạn phải chắc chắn rằng trường bạn định chuyển chấp nhận bạn, sau đó mới xin trường cũ cho phép chuyển. Có trường hợp học sinh vừa sang Mỹ đã xin nghỉ trường cũ rồi mới xin trường mới nhưng không được chấp nhận, vì thế Visa du học Mỹ của học sinh bị mất giá trị, học sinh phải trở về nước, dẫn đến việc tốn kém tiền bạc và thời gian rất nhiều cho bản thân và gia đình.  
  • Trong thời gian chờ chuyển trường, bạn vẫn phải tiếp tục học tập tại trường cũ cho đến ngày chuyển trường. Nếu không, trường cũ có thể chấm dứt hồ sơ SEVIS của bạn. Hãy chú ý duy trì hồ sơ di trú (immigration status) trong trạng thái tốt (good standing).

 

download

 

Các câu hỏi du học sinh thường gặp khi chuyển trường ở Mỹ:

 

Du học sinh có thể ở lại Mỹ trong thời gian làm thủ tục chuyển trường?

 

Bạn có thể ở lại Mỹ trong khoảng thời gian này nếu các thủ tục SEVIS được tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu thời gian chuyển trường kéo dài hơn 5 tháng, trường mà bạn dự định chuyển tới buộc phải cấp mẫu đơn I-20 và số SEVIS mới cho bạn. Đồng thời bạn buộc phải rời Hoa Kỳ trong vòng 60 ngày kể từ ngày khoá học kết thúc. Bạn chỉ được nhập cảnh lại tối đa 30 ngày trước khi  chương trình học mới bắt đầu.

 

Tôi có phải đóng lại $350 phí SEVIS?

 

Bạn không phải trả $2350 phí dịch vụ SEVIS một lần nữa. Thêm vào đó bạn có thể giữ nguyên SEVIS ID của mình, điều này sẽ giúp bạn tiếp cận các quyền lợi tại trường mới được nhanh hơn.

 

Có thể tiếp tục sử dụng visa du học Mỹ hiện tại dù cho tôi đã chuyển trường?

 

Với visa du học sinh diện F-1 chưa hết hạn, nếu thực hiện các thủ tục chuyển trường đúng cách thì bạn vẫn có thể sử dụng visa hiện tại để nhập cảnh vào Hoa Kỳ, dù tên trường học trước đây của bạn được in trên visa.

 

Quá trình SEVIS có ảnh hưởng đến tư cách làm việc trong khuôn viên trường của du học sinh?

 

Bạn chỉ có thể làm việc tại khuôn viên trường đại học nào có quyền truy cập vào hồ sơ SEVIS của bạn. Do vậy nếu bạn đang trong quá trình chuyển trường, bạn vẫn có thể tiếp tục công việc hiện tại cho đến ngày thông tin trên SEVIS được cập nhật thành công. Một lần nữa, việc tham khảo ý kiến của DSO tại cả 2 trường đều rất quan trọng để việc chuyển trường diễn ra nhịp nhàng. Bạn sẽ cần ý kiến của họ về các vấn đề như ngày kết thúc làm việc tại trường cũ, các công việc cần bàn giao, chứng nhận và trợ cấp (nếu có) và xác minh liệu bạn đủ điều kiện làm việc trong khuôn viên tại trường mới.

 

Những trường hợp chuyển trường nào được chấp nhận trên SEVIS?

 

Thông thường 3 trường hợp sau được chấp nhận chuyển trường: Thứ nhất là khi bạn đã hoàn thành chương trình học tại một trường và đăng ký một học chương trình mới ở trường khác. Chẳng hạn như trường hợp sinh viên cử nhân sau khi tốt nghiệp bắt đầu học thạc sĩ, hay một học sinh hoàn thành khoá học học ngoại ngữ và bắt đầu đăng ký học cử nhân tại Mỹ. Trường hợp thứ hai là khi bạn đang học tại một trường và quyết định đổi trường trước khi hoàn thành chương trình hiện tại. Và cuối cùng, trường hợp thứ ba liên quan đến những du học sinh đã tốt nghiệp cử nhân tại Mỹ và bắt đầu thời gian 12 tháng OPT. Trong thời gian này, bạn nộp đơn và được nhận học sau đại học, sau đó quyết định bắt đầu học thạc sĩ trước hoặc sau khi hoàn thành 12 tháng OPT.

 

Tôi có phải báo cáo cho văn phòng sinh viên quốc tế tại trường mới?

 

Câu trả lời là có, và bạn phải thực hiện việc này trong vòng 15 ngày kể từ ngày bắt đầu chương trình mới trên form I-20 của bạn. Văn phòng sinh viên quốc tế tại trường đại học mới sẽ cấp cho bạn một mẫu đơn I-20 khác với trạng thái chuyển trường được cập nhật từ “transfer pending” thành “continued attendance”. Đây cũng là khi bạn biết được quá trình chuyển trường đã diễn ra thành công.

 

 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ VUI LÒNG LIÊN HỆ

Hotline: 0933 766 177 Ms. Liến (zalo/viber)

Email: duhocvstar.vn@gmail.com


© Copyright 2018-2024 DU HỌC, ĐỊNH CƯ & DU LỊCH. Thiết kế bởi Zozo